อียิปต์ง้อซาลาห์! คืนทัพด้วยการมอบตำแหน่งกัปตันทีมให้ แต่ก็ขัดกันเองในทัพ

อียิปต์ วางแผนที่จะมอบตำแหน่งกัปตันทีมคนใหม่ให้กับ โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ แต่โดนขัดขวางจากกัปตันทีมคนปัจจุบันอย่าง อาห์เหม็ด ฟาตีห์ ทั้งนี้ดาวเตะวัย 34 ปฏิเสธที่จะยกเลิกตำแหน่งกัปตันทีมของตัวเองและวิจารณ์การกระทำของอียิปต์ที่พยายามแก้ไขปัญหาความสัมพันธ์กับซาลาห์ด้วยวิธีการแบบนี้

           ซาลาห์มีกรณีขัดแย้งกับองค์กรกีฬาของประเทศอียิปต์นับตั้งแต่งานประกาศรางวัล เดอะ เบสต์ ฟีฟ่า ฟุตบอล อวอร์ดส์ 2019 เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นซาลาห์จบที่อันดับ 4 จากผลการโหวตรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งปีของฟีฟ่า แต่มีรายงานออกมาในภายหลังว่า สมาคมฟุตบอลอียิปต์ ไม่ได้ร่วมโหวตในครั้งนี้ด้วย

            โดยกัปตันทีมของอียิปต์ในตอนนั้นอย่าง อาห์เหม็ด เอลโมฮัมมาดี และโค้ชรักษาการณ์อย่าง ชูว์กี ฆอรีบ ได้โหวตให้กับเพื่อนร่วมชาติของพวกเขาในฐานะผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกแต่ผลโหวตกลับไม่ถูกนับ โดยฟีฟ่าเผยว่า การโหวตของสมาคมฟุตบอลอียิปต์ไม่ถูกต้องเพราะลายเซ็นเป็นตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และไม่ได้รับการลงนามจากเลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการ ซึ่งได้มีการติดต่อสมาคมฟุตบอลอียิปต์ไปแล้วเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวแต่ปรากฏว่าไม่ได้รับการตอบกลับที่ทันเวลา

            ซึ่งหลังจากข่าวนี้ออกมา ซาลาห์ก็ทำให้หลายคนรู้สึกกังวลถึงอนาคตในทีมชาติของเขาเมื่อจัดการลบประวัติตัวเองในทวิตเตอร์เหลือเพียงสั้นๆ ว่า “นักฟุตบอลของลิเวอร์พูล” จากนั้นก็โพสต์ทวีตชวนสงสัยว่า “ไม่ว่าพวกเขาจะพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงความรักที่ผมมีต่อคุณ (อียิปต์) และคนของเรามากขนาดไหน พวกเขาจะไม่มีวันทำได้” และนับตั้งแต่ข่าวนี้ออกมา ซาลาห์ก็ยังไม่ได้เล่นให้กับทีมชาติเลยหลังจากถอนตัวจากเกมที่อียิปต์เอาชนะ บอตสวานา 1-0 ในนัดกระชับมิตรเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา

           ล่าสุดมีรายงานว่า สมาคมฟุตบอลอียิปต์พยายามโน้มน้าวใจให้ดาวเตะของพวกเขากลับเข้าทีมชาติ ด้วยการยื่นตำแหน่งกัปตันทีมให้ซาลาห์ แต่กัปตันทีมคนปัจจุบันอย่างฟาตีห์ขัดขวางแผนการเหล่านั้น โดยในการให้สัมภาษณ์กับ Egyptian TV เอเย่นต์ของฟาตีห์อย่าง นาเดร์ ชูว์กี กล่าวว่า

           “ครับ (อาห์เหม็ด) ฟาตีห์ ได้รับการร้องขอให้ยกปลอกแขนกัปตันทีมชาติอียิปต์ให้กับโมฮัมเหม็ด ซาลาห์” “ฟาตีห์ รู้สึกประหลาดใจกับคำร้องขอนี้และปฏิเสธไป” “ผมคิดว่าเขาจะไม่เล่นทีมชาติต่อถ้าโดนยึดตำแหน่งกัปตันไปจากเขา” “ส่วนตัวผมคิดว่า ตัวซาลาห์เองก็จะปฏิเสธการเอาปลอกแขนกัปตันจากฟาตีห์เช่นเดียวกัน”

           เกมต่อไปของอียิปต์จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นการแข่งขันศึก แอฟริกัน คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2021 รอบคัดเลือก ต้องคอยดูกันต่อไปว่าซาลาห์จะมีส่วนในเกมดังกล่าวนี้หรือไม่

x