เก่งกว่าผม! “ยาป สตัม” ซูฮกฝีเท้า “ฟาน ไดจ์ค” สุดยอดกองหลังแห่งยุค

.

ยาป สตัม อดีตยอดกองหลังชาวดัตช์ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอมรับว่าฝีเท้าของ เวอร์จิล ฟาน ไดค์ เซ็นเตอร์แบ็ค ลิเวอร์พูล อาจจะเก่งกว่าตนเองในสมัยที่ยังค้าแข้งอยู่

สตัม เคยสร้างผลงานสุดโดดเด่นทั้งกับทีมชาติฮอลแลนด์ และสโมสรปีศาจแดง จนถูกยกให้เป็นหนึ่งในปราการหลังที่ดีที่สุดของโลกในยุค 1990/20 ซึ่งตั้งแต่หมดยุคของเขาแล้ว ฮอลแลนด์ ก็ไม่มีกองหลังชั้นยอดแบบ สตัม อีกเลย ก่อนที่ล่าสุด ฟาน ไดค์ จะโชว์ฟอร์มได้สุดยอด จนถึงขนาดเกือบได้รางวัล บัลลง ดอร์ ประจำปี 2019

“ก่อนหน้านี้ที่ฮอลแลนด์ ทุกคนมักจะพูดอยู่ตลอดว่า พวกเราต้องการกองหลังแบบ ยาป และท้ายที่สุด เวอร์จิล ก็ก้าวขึ้นมา ที่จริงมันถือว่าเขาเริ่มสร้างชื่อช้าไปด้วยซ้ำ เขาไม่ได้เติบโตมาในอะคาเดมี่ของ พีเอสวี หรือ อาแจ็กซ์ เขาสร้างอาชีพการเล่นของตัวเองด้วยการเริ่มเล่นกับทีมเล็กๆ ก่อน แล้วจากนั้นก็ไปเล่นที่ สกอตแลนด์ ตามด้วยมาเล่นที่ สหราชอาณาจักร แล้วจากนั้นเขาก็พัฒนาขึ้นมาได้ แน่นอนว่าเขาต้องทำงานเพื่อตัวเองด้วย และเขาก็ทำได้สำเร็

บางทีเขาอาจจะเก่งกว่าผมซะด้วยซ้ำ ผมเองก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ เวอร์จิล ยืนตำแหน่งได้ดีมากๆ ซึ่งถ้าคุณอยากเล่นในบรรดาลีกที่ใหญ่ที่สุด และเล่นให้สโมสรที่ใหญ่ที่สุด คุณสมบัติแบบนั้นก็ถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในฐานะนักเตะ การอยู่ในตำแหน่งที่ดีถือเป็นสิ่งที่สำคัญสุดๆ ไม่ว่าจะทั้งตอนที่ได้ครองบอลหรือตอนที่ไม่ได้ครองบอล เพราะมันช่วยคุณได้เยอะ มันจะทำให้คุณมีเวลาทำเรื่องต่างๆ มากขึ้นด้วย และเขาก็ทำในด้านนี้ได้ดีเลยทีเดียว”

.

.

x