ทำความรู้จัก “มินามิโนะ” แข้งรายใหม่ของ “ลิเวอร์พูล”

.

ทำความรู้จัก ทาคูมิ มินามิโนะ มิดฟิลด์เลือดซามูไร ตัวรุกคนใหม่ของ ลิเวอร์พูล ที่เพิ่งย้ายมาจาก เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ด้วยค่าตัวราว 7.5 ล้านปอนด์

ชื่อเต็ม :  ทาคูมิ มินามิโนะ
อายุ : 24 ปี (เกิด 16 มกราคม 1995)
สูง: 1.74 เมตร
น้ำหนัก: 68 กิโลกรัม
หมายเลข: 18

มินามิโนะ เริ่มต้นเส้นทางสายลูกหนังด้วยการอยู่ในทีมเยาวชนของ เซเรโซ่ โอซาก้า ระหว่างปี 2007/2012 ก่อนได้โอกาสขึ้นชุดใหญ่ปี 2012/2014 แถมยังเคยร่วมงานกับ ดีเอโก้ ฟอร์ลัน ลงเล่นไปทั้งสิ้น 3 ฤดูกาล ลงสนามไปทั้งสิ้น 85 เกม ยิง 17 ประตู

จากนั้นได้ย้ายมาอยู่กับ ซัลซ์บวร์ก เมื่อเดือนมกราคม ปี 2015 และทำผลงานได้ดี หลังลงเล่นในลีกออสเตรีย ไปแล้ว 129 นัด ทำได้ 41 ประตู และลงเล่นในทุกรายการให้ ซัลซ์บวร์ก ไปแล้ว 189 เกม ทำได้ 61 ประตู และ 41 แอสซิสต์ ได้แชมป์ลีก 5 สมัย

-มินามิโนะ สามารถเล่นได้ทุกตำแหน่งในแนวรุก ไม่ว่าจะเป็นศูนย์หน้า, ปีกซ้าย-ขวา และกองกลางตัวรุก  

.

.

-นอกจากนี้ในนามนักเตะทีมชาติญี่ปุ่น เขาทำผลงานยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน โดยกดไปแล้ว 6 ประตู จาก 5 เกมหลังสุดที่ลงเล่น โดยเฉพาะในฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ที่เขายิงประตูได้ทุกเกมที่ลงเล่น

-มินามิโนะ เคยทำประตูใส่ ลิเวอร์พูล ในเกมที่ ซัลซ์บวร์ก บุกมาแพ้ที่แอนฟิลด์ 3-4  ศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม E นัดสอง เมื่อเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา จน เยอร์เก้น คล็อปป์ ถึงกับแสยะยิ้มออกมา

-มินามิโนะ เคยดวลกับ ทีมชาติไทย ยู-21 ในเกมอุ่นเครื่องปรีโอลิมปิก ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อ 5 ปีที่แล้ว (14 ธันวาคม 2014) โดยลงเล่นเป็นตัวสำรองและจบลงด้วยชัยชนะของ ทีมชาติญี่ปุ่น 2-0 สำหรับ ช้างศึก ชุดนั้นประกอบไปด้วยผู้เล่นอย่าง ปกรณ์ เปรมภัก , เชาว์วัฒน์ วีรชาติ , ธนากรณ์ สายปัญญา , สุริยา สิงห์มุ้ย และ จาตุรงค์ พิมพ์คูณ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเคยดวลกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ในศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ ลีก สมัยที่ค้าแข้งให้กับ เซเรโซ่ โอซาก้า เช่นกัน

.

.

-มินามิโนะ มีสถิติการทำประตูที่ยอดเยี่ยม นับตั้งแต่ฤดูกาล 2015/16 เป็นต้นมา เขากดประตูด้วยเลขสองหลักทุกฤดูกาล (13, 14, 11, 14 ประตู) และในฤดูกาลนี้เจ้าตัวกดไปแล้ว 9 ประตู กับอีก 11 แอสซิสต์

– มินามิโนะ เป็นนักเตะชุดใหญ่ชาวเอเชียแท้ๆ รายแรกที่ได้สวมเสื้อของ ลิเวอร์พูล แม้ที่ผ่านมาจะเคยมี ยาน ดาห์นดา อดีตกองกลาง ที่เป็นแข้งลูกครึ่งเอเชียรายแรกของสโมสร (อังกฤษ-อินเดีย) แต่นั่นเป็นเพียงแค่ผู้เล่นชุดเยาวชนเท่านั้น ก่อนหน้ากว่านั่น อาวี โคเฮน แข้งชาวอิสราเอล แต่ปัจจุบันอิสราเอล ได้ย้ายไปเล่นในโซนยุโรป ทำให้ รอนนี โรเซนธาล และ ยอสซี เบนนายูน ไม่ถูกนับ

.

.

.

.

.

x