อย่างนี้นี่เอง! คล็อปป์เฉลยเหตุผลทำนักเตะโกรธบอสระหว่างเกม

  เจอร์เก้น คล็อปป์ ได้พูดถึงวิวัฒนาการของลิเวอร์พูลจนกลายมาเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ในวันนี้ แต่ก็ทราบดีว่า บรรดาผู้เล่นที่ทำลายสถิติของเขาหล่านี้ก็เป็นเพียงแค่มนุษย์ปุถุชน ทั้งนี้ ‘หงส์แดง’ ยังคงเดินหน้าสร้างสถิติในพรีเมียร์ ลีก อย่างต่อเนื่อง หลังจากเอาชนะท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 11 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งชัยชนะในนัดดังกล่าวก็ทำให้พวกเขาไร้พ่ายในลีกติดต่อกันมาแล้วถึง 38 เกม และการคว้า 61 จาก 63 แต้มเต็ม ถือเป็นการออกสตาร์ทที่ดีที่สุดตลอดกาลเหนือกว่าทุกทีมในลีกสูงสุดของยุโรป

             หลังจากคว้าแชมป์ยุโรปเมื่อฤดูกาลก่อนรวมไปถึงแชมป์สโมสรโลกเมื่อเดือนที่แล้ว ตอนนี้ลิเวอร์พูลก็ใกล้เคียงกับการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี และคล็อปป์ยอมรับว่า พวกเขาทำได้เหนือความคาดหมายของตัวเองเมื่อตอนเริ่มคุมทีมครั้งแรกกับการเดินทางไปเยือนท็อตแน่ม ฮอตสเปอร์ เมื่อเดือนตุลาคม 2015

             “ผมไม่ได้คาดหวังจากเด็กๆ ในสิ่งที่เราทำได้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา” กุนซือหงส์แดงกล่าว “เราพยายามที่จะสร้างในสิ่งที่เราทำได้เมื่อปีก่อนและเดินหน้าสู่ก้าวต่อไป” “ผมมารู้เอาเมื่อวันเสาร์ว่าผมเคยอยู่ในห้องประชุมเดียวกันนี้ในโรงแรมและเป็นตอนก่อนเกมแรกของผมที่เล่นกับท็อตแน่ม” “มันเหมือนกับผมเดินทางย้อนเวลา ไม่มีอะไรเปลี่ยนไปเลยแต่ชัดเจนว่าทีมนั้นเปลี่ยนไปแล้ว”

             คล็อปป์กล่าวเพิ่มเติมว่า “เราพยายามที่จะทำมันทีละชิ้น มันคือวิธีการเล่นของเรา ผมเองก็ไม่รู้ว่าปกติมันใช้เวลานานแค่ไหน บางทีมันอาจจะใช้เวลานานเกินไปหรืออยู่ในช่วงเวลาที่พอดี” “เราเล่นได้ดีเมื่อฤดูกาลที่แล้วรวมไปถึงฤดูกาลก่อนหน้านั้น ซึ่งบอกตามตรงนะผมมีความสุขกับมัน เราเล่นฟุตบอลได้ดีหลายเกมมาก แต่มันไม่ใช่แค่เกม มันเกี่ยวกับการที่ว่า คุณสร้างคาแรกเตอร์ให้เด็กๆ เหล่านี้ให้เป็นในสิ่งที่พวกเขาเป็นได้อย่างไร” 

             “มันอาจเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ และเราก็เคยพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ จากนั้นก็ตอกกลับไปอย่างเหมาะสม ไม่เอาแต่นอนจมกับพื้น ลุกขึ้นมาอีกครั้ง มันเกี่ยวกับการสร้างคาแรกเตอร์” “นั่นคือวิธีที่เราทำ ผมไม่สามารถเขียนหนังสือเกี่ยวกับมัน เราแค่พยายามที่จะพัฒนาทุกๆ วัน บางครั้งมันได้ผลและบางครั้งก็ไม่ได้ผล”

             ชัยชนะของลิเวอร์พูลทำให้พวกเขายังคงยึดจ่าฝูงพรีเมียร์ ลีก เอาไว้อย่างแน่นหนา โดยมีแต้มนำอันดับ 2 อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ อยู่ 14 คะแนน และยังแข่งน้อยกว่า 1นัด ซึ่งกุนซือหงส์แดงยังคงเน้นถึงความมุ่งมั่นที่จะทำให้ทีมก้าวหน้าและดีขึ้นต่อไปเรื่อยๆ

              “เราทำได้ดีขึ้นกว่าที่เคยทำในเกมกับท็อตแน่ม” เขากล่าว “แต่แน่นอนว่า นั่นคืองานของเรา เราทำไปเพื่อรางวัลที่ใหญ่ที่สุด” “ถ้าคุณได้มาด้วยการเล่นที่ไม่เต็มที่ นั่นไม่น่าสนใจสำหรับผม คุณต้องทุ่มเททุกอย่างและนั่นคือสิ่งที่เราทำ” “ผมบอกกับเด็กๆ เมื่อวันเสาร์ว่า พวกเขาบางคนดูเหนื่อยล้าเกินไปหน่อยในสายตาผม เราก็เป็นมนุษย์และเราทุกคนอ่อนแอ เรารู้สึกได้ถึงความปวดหัวหรืออะไรก็ตาม” “แต่ยังมีอะไรอีกมากที่จะตามมา นั่นคือสิ่งที่เราต้องถามตัวเราเอง และนั่นคือสิ่งที่เราต้องทำ” “ผมไม่คิดว่าเราต้องการโชคเยอะๆ แต่ถ้าไม่มีโชคเลยเราก็คงไม่มีตัวเลขนั้น (ที่เรามี)”

               ตัวคล็อปป์เองนั้นมีแรงกระตุ้นไม่น้อยกว่าตอนที่คุมทีมข้างสนามครั้งแรกในฐานะกุนซือลิเวอร์พูล โดยเมื่อถามว่า เขายังคงตะโกนใส่ผู้เล่นอยู่บ่อยๆ แม้ว่าฟอร์มจะแจ่มขนาดนี้หรือไม่ เจ้าตัวก็บอกว่า 

              “ทำอยู่ครับ แต่บางทีอาจจะไม่เหมือนกัน แม้ว่าผมจะไม่ได้จดลงไปว่าผมพูดอะไรไปเมื่อ 4 ปีก่อน” “แน่นอนว่าบางครั้งผู้เล่นก็โกรธผมเพราะผมตะโกนใส่พวกเขาในแบบที่ผมทำ” “ผมเคยพูดมา 2-3 ครั้งว่าผมยังคงมีชีวิตชีวาอยู่แม้จะไม่เท่ากับตอนที่หนุ่มกว่านี้ แต่ก็ยังมีชีวิตชีวาอยู่นะ”

x