“จีนาส” ฟันธง “หงส์แดง” จะครองความยิ่งใหญ่ดั่งเช่น “ผี” ยุค 90

.

เจอร์เมน จีนาส อดีตมิดฟิลด์ทีมชาติอังกฤษ ฟันธงว่า ลิเวอร์พูล จะครองความยิ่งใหญ่ในฟุตบอลอังกฤษแบบผูกขาด เหมือนเช่นที่ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เคยทำได้ในช่วงยุค 1990 ต่อเนื่องถึงยุคปี 2000 

ในช่วงยุค 90 แมนฯ ยูไนเต็ด ครอบครองความใหญ่โตในแวดวงบอลอังกฤษเป็นระยะเวลาที่ยาวนานภายใต้แนวทางของ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกรวมได้ถึง 13 สมัย และนับตั้งแต่ที่ เซอร์อเล็กซ์ ตัดสินใจเกษียณตัวเองไป ยูไนเต็ด แต่งตั้งกุน ซืออย่าง เดวิด มอยส์, หลุยส์ ฟาน กัล, โชเซ่ มูรินโญ่ ซึ่งทุกคนไม่สามารถเรียกคืนความยิ่งใหญ่ในลีกสูงสุดเมืองผู้ดีได้เลย จนกระทั่งมาถึง โซลชา ที่ดูเหมือนว่าจะดี แต่ปัจจุบันทีมอาการล่อแล่เช่นกัน

โดย จีนาส ได้ออกมากล่าวถึงทั้งสองทีม ก่อนเกมแดงดือดคืนนี้ว่า “ช่องว่างระหว่างพวกเขามันใหญ่โตมาก เยอร์เก้น คล็อปป์ มีฝีมือในการจัดการผู้เล่นของตัวเองที่ โอเล่ กำลังเรียนรู้อยู่

หนึ่งสิ่งที่ติดอยู่ในใจของผมคือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา และสิ่งที่เขาทำได้กับกลุ่มผู้เล่นชุดนี้ คุณสามารถมีผู้เล่นระดับท็อป แต่คุณจะทำให้พวกเขาเล่นฟุตบอลในสไตล์ที่สามารถต่อสู้กับ ลิเวอร์พูล ชุดนี้ได้หรือ? ดูเหมือน ลิเวอร์พูล จะผูกขาดความยิ่งใหญ่เหมือนเช่นที่ ยูไนเต็ด ทำในช่วงปลายยุค 90 ต่อต้นยุค 2000

.

.

ตอนที่ผมได้ดู ยูไนเต็ด ลงเล่น ได้เห็นสไตล์การเล่นของพวกเขา ผมคิดว่านี่คือทีมที่สามารถท้าทาย ลิเวอร์พูล ในการคว้าแชมป์ได้หรือ? ผมยังมองไม่เห็นในตัวของ โซลชา เลย ผมมองไม่เห็นว่าสไตล์แบบนั้นจะสามารถแข่งขันกับทีมที่ดีที่สุดได้ แต่ผมไม่ได้บอกว่า โซลชา จะไม่สามารถทำได้ เขาจะเติบโตขึ้นในฐานะผู้จัดการทีม เขาจะได้เรียนรู้และปรับเปลี่ยน

คล็อปป์ สร้างทีมอย่างต่อเนื่องที่ ดอร์ทมุนด์ เขาพาทีมคว้าแชมป์ลีกที่นั่น พาทีมเข้าชิงแชมเปี้ยนส์ ลีก เขาเป็นผู้ชนะด้วยการใช้ผู้เล่นเก่งๆ ที่มีอายุน้อย เขาพัฒนานักเตะเหล่านี้ ดูสิ่งที่เขาทำกับ แอนดรูว์ โรเบิร์ตสัน, จอร์จินโย่ ไวจ์นัลดุม ที่ตกชั้นกับ นิวคาสเซิ่ล และดู จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ในตอนนี้ว่าเขาพัฒนาแค่ไหนใน 2 ปีหลัง”

.

x