เมอร์ฟี่ยก ‘ซาล่าห์’ การเซ็นสัญญาดีสุดของ ‘หงส์’ รอบ 10 ปี

แดนนี่ เมอร์ฟี่ ตำนานกองกลางของ ลิเวอร์พูล ยอดสโมสรแห่งวงการ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ กล่าวยกย่อง โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกชาวอียิปต์ว่าเป็นหนึ่งในการเสริมทัพที่ดีที่สุดของ “หงส์แดง” ในรอบ 1 ทศวรรษที่ผ่านมา

ซาลาห์ ย้ายจาก อาแอส โรม่า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงซัมเมอร์ ปี 2017 ด้วยค่าตัวในเบื้องต้นที่ 42 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,680 ล้านบาท) และแค่ซีซั่นแรกเขาก็ทำประตูให้ทีมไปถึง 44 ลูก จากการลงเล่น 52 นัดในทุกรายการ ขณะที่ฤดูกาลก่อนก็ทำไป 27 ประตู จากการลงเล่นในทุกรายการ 52 เกมเหมือนกัน จนช่วยให้ทีมได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ไปครอง ขณะที่ซีซั่นนี้ก็ทำไปแล้ว 20 ลูกจากการลงเล่นในทุกรายการ 39 นัด พร้อมกับกำลังจะช่วยให้ต้นสังกัดได้แชมป์ลีกเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

เมอร์ฟี่ เผยว่า “โม ซาลาห์ เป็นนักเตะที่พิเศษ การที่เขาทำประตูได้เยอะขนาดนี้ในเวลาอันรวดเร็วทั้งที่เขาเล่นเป็นปีกมันถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมากๆ มันเป็นเรื่องยากที่จะเอาเขาไปเปรียบเทียบกับนักเตะในตำแหน่งกองหน้า เพราะเขาไม่ได้เล่นเป็นกองหน้าตัวกลาง แต่การที่เขาทำผลงานได้ดีขนาดนี้จากการเล่นเป็นปีกมันถือเป็นความสำเร็จที่ยอดเยี่ยมกว่าผลงานที่กองหน้าคนไหนก็ตามของ ลิเวอร์พูล เคยทำได้ซะอีก

“เขาอาจจะเป็นหนึ่งในการเสริมทัพที่ดีที่สุดของ ลิเวอร์พูล ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมานี้เลย ผมรู้ดีว่า หลุยส์ ซัวเรซ เคยทำผลงานได้ยอดเยี่ยม แต่ความคงเส้นคงวากับความอึดของ ซาลาห์ มันทำให้เขาแทบจะไม่เคยอดช่วยทีมเลย แถมเขายังเป็นคนถ่อมตัวมากๆ ด้วย เขาทำงานของตัวเองได้ยอดเยี่ยมในแบบที่ไม่ได้ทำให้ตัวเองเป็นซูเปอร์สตาร์ เขาไม่ใช่พวกที่ชอบทำอะไรที่มันเกินกว่าเหตุ เขาไม่ได้ฉลองแบบโง่ๆ ด้วยการยั่วยุคนอื่นไปในตัว เขาก็แค่ตั้งหน้าตั้งตาทำประตูเท่านั้น”

x