จากดินสู่ดาว! “มาเน่” ชายผู้ถูกหัวเราะเยาะตั้งแต่เด็ก บนเส้นทางลูกหนังแสนลำบาก

.

จากเด็กชายผู้มาจากทวีปแอฟริกา ข้ามน้ำข้ามทะเลไล่ล่าตามหาความฝันในยุโรป ตอนนี้ “ซาดิโอ มาเน่” ถือว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดดีลที่ดีที่สุดของลิเวอร์พูล ในช่วงยี่สิบปีให้หลังเลยก็ว่าได้ มาเน่เกิดในครอบครัวยากจน ที่มีความฝันเดียวตั้งแต่เด็กคือ “ฟุตบอล” ซึ่งครอบครัวของเขาไม่เคยสนับสนุนเรื่องเป็นนักฟุตบอลเลย เขาเล่าว่าตัวเองต้องเรร่อนออกจาก เซดฮิอู ประเทศเซเนกัล เมืองเกิด ขึ้นเหนือกว่า 500 ไมล์มุ่งสู่ กรุงดาการ์ เมืองหลวง ของเซเนกัล เพื่อเดินตามฝันการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ซึ่งในเวลานั้นอายุเพียง 15 ปีเท่านั้น

“ผมเตรียมพร้อมทุกอย่างเอาไว้ โดยที่รู้ว่าตัวเองไม่มีเงินเลย เมื่อพระอาทิตย์ตกดิน ผมซ่อนกระเป๋าเอาไว้ในหญ้าสูงหน้าบ้านผม ในช่วงเช้าตรู่ของอีกวันประมาณ 6 โมงเช้า ผมรีบแปรงฟัน ไม่ทันได้อาบน้ำ แล้วหนีออกมาโดยที่ไม่บอกใคร ยกเว้นเพื่อนสนิทผม ผมใช้เวลาเดินนานมากเพื่อไปพบกับเพื่อนที่ให้ผมยืมเงิน ทำให้ผมมีเงินขึ้นรถบัสไปเมืองดาการ์ “

การฝึกซ้อมฟุตบอลที่เขาเข้าร่วมไม่ได้เป็นไปตามที่มาเนหวังไว้ โดยผู้คนต่างหัวเราะเยาะเขา “ผมไม่ได้ดูเหมือนนักฟุตบอลเลย ผมสวมกางเกงที่ไม่ใช่กางเกงสำหรับเล่นฟุตบอรองเท้าสตั๊ดของผมก็ขาดทั้งสองด้าน แถมยังมีรอยปะที่ผมใช้ด้ายสอยเย็บเองแบบดีที่สุดเท่าที่ผมจะสามารถทำได้ มีหลายคนที่มาทดสอบฝีเท้ามองผมพร้อมกับแสดงสีหน้าแปลกๆ ผมเข้าใจพวกเขานะ แต่ผมไม่มีทางเลือก เพราะผมไม่ได้รู้สึกแย่ที่พวกเขาจ้องมองผม แต่นั่นเป็นจุดเริ่มต้นในการผจญภัยของผมต่างหาก” 

.

.

.

.

.

.

x