“เซเฟริน” สวน “คล็อปป์” หลังเรียกร้องลดการแข่งขันเกมยุโรป

.

อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธานสหพันธ์ยุโรป (ยูฟ่า) ออกมาโต้กลับ เจอร์เก้น คล็อปป์ ผู้จัดการทีม ลิเวอร์พูล ที่ออกมาเรียกร้องให้พิจารณาลดเกมการแข่งขันในถ้วยยุโรป หลังจะมีการปรับระบบโครงสร้างการแข่งชันใหม่จากเดิม 32 เป็น 36 ทีม โดยจะเริ่มตั้งแต่มี 2024 เป็นต้นไป ทำให้แต่ละทีมนั้นจะต้องลงสนามเพิ่มขึ้น

โดย คล็อปป์ พูดหลังจบเกมเสมอ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด ว่า “แทนที่จะ 6 แต่ดันเป็น 10 เกม แล้วยังไม่รู้เลยว่าจะจับมันใส่ลงไปตรงไหน คนที่ไม่เคยได้รับการสอบถามคือโค้ช นักเตะแล้วก็กองเชียร์ ยูฟ่าไม่ได้ถามอะไรเราเลย ซูเปอร์ลีกก็ไม่ได้สอบถามเรา มันก็มีแต่ ลงเตะเพิ่มขึ้น เท่านั้นเอง

แชมเปี้ยนส์ ลีกแบบใหม่นั้น มันมีเหตุผลอะไรต้องทำแบบนั้น? เงินเหรอ? ผมไม่รู้เหมือนกันว่าเราอยากทำสัญญาพร้อมจำนวนเกมที่เพิ่มขึ้นหรือเปล่า คุณไม่สามารถมี 20 ทีมในลีก ลงเตะฟุตบอลถ้วย 2 รายการ แล้วมีเกมทีมชาติ 10 นัดก่อนคริสต์มาสได้หรอกนะ เรื่องแบบนี้เป็นไปไม่ได้เลย”

ด้าน เซเฟริน ออกมาตอบโต้ว่า “มีโค้ชและนักเตะบางคนบอกว่าโปรแกรมมันมากเกินไปกับโครงสร้างระบบแข่งใหม่ของ ยูฟ่า แต่จริงๆ แล้วมันสามารถมีเกมที่น้อยลดได้นะ แต่ค่าตอบแทนหรือค่าเหนื่อยของพวกเขาต้องมีการปรับลดลงด้วยนะ คุณไม่สามารถที่จะได้เงินเพิ่มขึ้นโดยที่เกมแข่งลดลงได้หรอกนะ ผมได้เห็นข้อความที่บางคนบอกว่าไม่อยากให้เกมการแข่งขันเพิ่มขึ้น ผมก็เห็นด้วยกับเขา แต่หาก ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก ยังเป็นแบบนี้ มันคงจะเป็นการแข่งขันที่ดีที่สุดในโลก

การที่เรามีการเปลี่ยนแปลงขึ้น เพราะสโมสรจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากสถานการณ์การเงินที่มาจากผลกระทบโควิด-19 เราสามารถเตะไปแบบเดิมได้ แต่บางสโมสรก็อาจจะล้มละลายไปจากโลกธุรกิจฟุตบอล แล้วใครกันล่ะที่จะเจ็บปวดมากที่สุด ก็แน่นอนคือแฟนบอลของทีมนั่นเอง”

.

TALLINN, ESTONIA – AUGUST 15: UEFA President, Aleksander Ceferin looks on during the UEFA Super Cup between Real Madrid and Atletico Madrid at Lillekula Stadium on August 15, 2018 in Tallinn, Estonia. (Photo by Alexander Hassenstein/Getty Images)
x