“เลวาน” ชี้การคุยเปิดอกกับ “คล็อปป์” เปลี่ยนเส้นทางฟุตบอลเขาเลย

.

โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ หัวหอกชาวโปแลนด์ของ บาร์เซโลน่า ชี้ว่าการที่ได้คุยแบบเปิดอกกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ สมัยย้ายไป โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ใหม่ๆ คือจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้เขากลายเป็นยอดกองหน้าของโลกมาถึงในเวลานี้เลย

เลวานดอฟสกี้ เคยเป็นแค่นักเตะที่ยังต้องใช้เวลาขัดเกลาตอนย้ายมาที่ ดอร์ทมุนด์ แต่เขาได้ คล็อปป์ ช่วยขัดเกลาตลอด 4 ปีที่ทำงานด้วยกัน ก่อนจะก้าวไปเป็นยอดกองหน้าลำดับต้นๆ ของโลกที่บาเยิร์น มิวนิค ในเวลาต่อมา

“ผมคิดว่าหนึ่งในสถานการณ์ที่เปลี่ยนเส้นทางการค้าแข้งผมเลยน่ะ มันเป็นฤดูกาลแรก หรืออาจจะเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลที่สองที่ดอร์ทมุนด์ ผมไม่ได้อยู่ฟอร์มที่ดีเท่าไหร่ ผมทำประตูได้ไม่มาก ผมไม่รู้ว่า เจอร์เก้น ต้องการอะไรจากผม

หลังเกมที่พวกเราแพ้ ผมตรงไปหาเขาเลย มันอาจจะเป็นช่วงเที่ยงคืนที่โรงแรม ผมบอกกับเขาไปว่า ‘ผมขอคุยด้วยหน่อย เพราะว่าผมไม่เข้าใจจริง และผมไม่รู้ว่าคุณต้องการอะไรจากผม อะไรคือสิ่งที่คุณคาดหวังจากผม’

และกับบทสนทนานี้ ตอนแรกผมคิดว่ามันน่าจะใช้เวลาราวๆ 5 นาที หรือ 10 นาทีเองมั้ง แต่พอเราได้คุยกัน กลายเป็นว่าเราคุยกันยาวไปชั่วโมงครึ่งเลย” “สิ่งสำคัญที่สุดคือการที่ผมได้คุยกับเขา เขาเหมือนพ่อของผม และผมก็คิดถึงพ่อของผมมาก เพราะว่าผมเสียพ่อไปตอนที่ผมอายุแค่ 16 บางทีหลังจากตอนนั้น ผมก็ไม่สามารถหาใครที่สามารถคุยแบบนั้นกับผมได้เลย

3 วันต่อมา และจำได้ว่าคุณไม่สามารถเปลี่ยนสิ่งใดๆ ในการซ้อมได้ เพราะว่าคุณไม่มีเวลา พวกเรากำลังเล่นในบุนเดสลีกา และ ผมทำแฮตทริคและทำหนึ่งแอสซิสต์ได้ พวกเราชนะ 4-0 นั่นคือที่เอ้าส์บวร์ก ผมคิดว่าน่ะ

ในช่วงเวลานั้น ผมเข้าใจว่าเป็นเรื่องของจิตใจเลย และสิ่งที่คุณมีในหัวเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่าผมไม่ได้เปลี่ยนใดๆ เลยน่ะ แต่ผมรู้สึกถึงความอิสระบางอย่าง มันก็แค่ผมหัวโล่ง ไม่มีอะไรให้คิด หลังจากนั้นทุกอย่างก็เปลี่ยนไป”

.

x