โดนอีก! “ฟาน ไดค์” โดน “กุลลิท” จวกหนักเรื่องความเป็นผู้นำ

.

รุด กุลลิต ตำนานของวงการลูกหนังดัตช์ ออกมาวิจารณ์ความเป็นผู้นำของ เฟอร์กิล ฟาน ไดค์ กัปตันทีมชาติเนเธอร์แลนด์คนปัจจุบันอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง จากผลงานที่ย่ำแย่ในศึกเนชั่นส์ ลีก รอบสุดท้ายเมื่อสัปดาห์ก่อน

ทีมอัศวินสีส้ม จบเนชั่นส์ ลีก รอบสุดท้ายที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพอย่างน่าผิดหวังด้วยการคว้าอันดับสุดท้ายของการแข่งขัน เมื่อแพ้ทั้ง โครเอเชีย ในรอบรองชนะเลิศ และ อิตาลี ในนัดชิงที่ 3 โดยทีมชาติเนเธอร์แลนด์ชุดนี้ถูกวิจารณ์อย่างหนัก และคนที่โดนหนักสุดไม่ใช่ใครที่ไหนแต่เป็น ฟาน ไดค์ กัปตันทีมจากลิเวอร์พูลนั่นเอง

“ผมพยายามหาข้อถกเถียงเพื่อปกป้องคูมันและทีมของเขา ผมเองเคยเป็นนักเตะมาก่อน และแน่นอนคุณไม่ต้องการให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นในการแข่งขันสำคัญที่เป็นเจ้าภาพหรอก”

“แต่หลังพยายามต่อสู้อย่างหนัก ผมไม่สามารถปกป้องคูมันและทีมได้ ผมได้แต่ตั้งคำถามว่านี่พวกเขาเล่นเหมือนกำลังไปพักร้อนกันรึเปล่า? ข้อเท็จจริงคือพวกเขาคือต้นแบบของคนมากมายในประเทศของเรา ผู้คนชื่นชมพวกเขา แต่ผมกลับพบว่ามีนักเตะสองคนสำคัญกลับไม่ได้มาตรฐานอย่างที่ควรเป็นเลย”

“พวกเขาไม่ได้อยู่ในระดับของการเป็นผู้นำทีมชาติ ผมคิดว่า ฟาน ไดค์ และ (เฟรงกี้) เดอ ยอง ไม่มีทักษะนั้นเลย ผมกำลังถามถึงสิ่งที่พวกเขาไม่มีก็จริง แต่สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือการสนใจการเล่นของตัวเอง

สำหรับโค้ชแล้ว มันลำบากมากเมื่อคุณต้องทำงานโดยปราศจากผู้นำในสนาม ฟาน ไดค์ และ เดอ ยอง ควรทำหน้าที่นั้นให้ได้”

.

x